Để khuyến khích thương mại điện tử phát triển kịp với yêu cầu thực tế đặt ra, vừa qua Bộ Thương mại đã xây dựng đề án về vấn đề này. Đề án đã đưa ra nhiều giải pháp như nâng cấp một bước thông tin và truyền thông, giảm giá truy cập Internet xuống bằng hoặc thấp hơn các nước trong khu vực, nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho các bộ ngành, doanh nghiệp, ban hành một số văn bản về thương mại điện tử
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, thương mại điện tử ở Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm nữa chỉ mới hình thành những cơ sở ban đầu. Muốn trở thành một bộ phận có ý nghĩa trong tổng mức giao dịch thương mại của nước ta thì phải cần thời gian lâu hơn nữa, thậm chí đến năm 2015 hay 2020 Việt Nam mới có một nền thương mại điện tử ngang tầm với các nước tiên tiến.
Vấn đề được các chuyên gia đặc biệt quan tâm cho chiến lược phát triển lĩnh vực này là nguồn nhân lực. Việc đào tạo nguồn nhân lực ngay từ lúc này là hết sức cần thiết vì sau 3 đến 5 năm nữa mới có lớp sinh viên đầu tiên ra trường và đó cũng là lúc mà theo mục tiêu phấn đấu của Chính phủ có nhiều doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử.
Trong khi đó, hiện nay số cơ sở đào tạo có đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại Tp.HCM, Trường Cao đẳng DL Công nghệ Thông tin là nơi đầu tiên mở các lớp thương mại điện tử ở các cấp độ từ ngắn hạn đến trung học chuyên nghiệp và cao đẳng. Để đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa qua trường đã phối hợp với Phòng Công nghiệp-Thương mại Việt Nam mở các lớp ngắn hạn về thương mại điện tử cho hơn một trăm doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét